Giao hàng một phần - Quy trình mới
Tổng quan
Mục đích, ý nghĩa
Giao hàng một phần (GH1P) áp dụng cho đơn hàng có từ 2 sản phẩm trở lên. Trong một số trường hợp như khách chỉ nhận một phần hàng (do thiếu thanh toán, sản phẩm không đúng mô tả, …), phần còn lại sẽ được hoàn về cho nhà bán.
Tính năng này trên Nhanh.vn giúp:
Tăng tỉ lệ giao hàng thành công
Quản lý trạng thái đơn hàng chi tiết (giao hàng một phần, đơn hoàn, đền bù)
Hạn chế rủi ro phát sinh trong vận chuyển
Các khái niệm
Đơn gốc: Là đơn hàng chuyển đi ban đầu. Sau khi thao tác giao hàng 1 phần, số lượng sản phẩm ở đơn gốc vẫn sẽ giữ nguyên như ban đầu (không thay đổi dữ liệu phiếu xuất kho)
Đơn hoàn một phần: Là đơn phụ được hệ thống tạo khi chọn giao hàng một phần và nhập số lượng hàng hoàn về
Đền bù mất hàng: Là đơn phụ được tự động tạo ra sau khi thao tác chọn số lượng hàng bị mất khi vận chuyển
Quy trình giao hàng một phần
Đánh dấu đơn giao hàng một phần
Để đánh dấu đơn cho phép giao hàng một phần, bạn thao tác vào Cài đặt > Đơn hàng và vận chuyển và bật tính năng giao hàng một phần

Trong đó:
Không dùng giao hàng một phần: Không đánh dấu cho GH1P, khi khách muốn trả 1 phần thì nhận đơn rồi tạo đơn trả hàng.
Chọn giao hàng một phần theo từng đơn: Doanh nghiệp chọn cho GH1P cho từng đơn khi tạo.

Tự động giao hàng một phần cho tất cả các đơn hàng: Khi bật cài đặt này, tại trang gửi vận chuyển không còn mục tích giao hàng một phần, tất cả các đơn hàng đều được tích cho phép giao hàng một phần.
Thao tác giao hàng một phần
Trường hợp sử dụng
Chỉ các đơn hàng được tích giao một phần và được gửi sang hãng vận chuyển sẽ có mục thao tác giao hàng một phần
Chi tiết thao tác
Truy cập vào trang chi tiết đơn hàng. Nếu đơn hàng đã bật tính năng giao hàng một phần, sẽ hiển thị tab GH1P như hình:

Click vào tab GH1P, nhập số lượng sản phẩm khách nhận. Hệ thống sẽ tự động tính số lượng còn lại cần hoàn về. Ví dụ ở trường hợp này khách không nhận Sản phẩm B

Sau khi nhập xong, bấm Xác nhận. Hệ thống sẽ tạo ra Đơn hoàn một phần để tiếp tục theo dõi hàng hoàn về. Trạng thái ban đầu của đơn hoàn là Đang hoàn
Đơn gốc sẽ tự động chuyển sang trạng thái Thành công, doanh thu sẽ tính theo các sản phẩm khách nhận sau khi doanh nghiệp đổi trạng thái đơn hoàn sang Đã hoàn
Lưu ý: Doanh nghiệp nên thao tác GH1P sau khi đơn gốc đã ở trạng thái Thành công, để tránh sai lệch trạng thái giữa Nhanh.vn và hãng vận chuyển.

Đơn hoàn một phần do hệ thống tự động tạo ra theo số lượng hoàn về

Sản phẩm trong đơn hoàn một phần sẽ được tính ở trạng thái Đang chuyển, sau khi nhận được hàng từ hãng vận chuyển hoàn về, bạn cần đổi trạng thái sang Đã hoàn để sản phẩm được cộng vào tồn kho
Trường hợp đơn hàng bị thất lạc trong quá trình vận chuyển
Bạn truy cập trang chi tiết đơn hàng, chọn tab GH1P và điền số lượng mất (ví dụ HVC làm mất sản phẩm B), cột Trạng thái đền bù để theo dõi quá trình làm việc với HVC

Sau khi bấm xác nhận, hệ thống sẽ tính toán lại và sinh ra đơn Đền bù mất hàng theo số lượng mất, trạng thái đơn là Đang chuyển

Sản phẩm trong đơn Đền bù mất hàng sẽ ở trạng thái Đang chuyển.
Khi có kết quả đền bù từ HVC, thao tác tại Đơn gốc để cập nhật trạng thái:
Được đền bù: Giá trị sản phẩm bị mất sẽ được sửa theo số tiền HVC đền bù.
Không được đền bù: Giá trị sản phẩm bị mất sẽ được sửa về 0đ.
Sau khi bấm xác nhận, đơn Đền bù mất hàng sẽ được sửa lại tương ứng, và bạn cần tự đổi trạng thái đơn sang Thành công để trừ tồn kho. Doanh thu được tính theo giá trị của sản phẩm bị mất
Lưu ý:
Đơn hàng gốc: không bị chỉnh sửa số lượng sản phẩm
Đơn hoàn một phần: khi đổi trạng thái sang đã hoàn sẽ sinh ra phiếu nhập [G] tương tự như đơn trả hàng
Đơn đền bù mất hàng: khi đổi trạng thái sang thành công sẽ sinh ra 1 phiếu nhập [G] với giá trị sản phẩm ban đầu và 1 phiếu xuất [G] với giá trị đền bù
Bảng theo dõi trạng thái đơn hàng và tồn kho theo thao tác
Tạo đơn hàng
Đơn gốc
Mới
Tạm giữ
Thao tác GH1P, có SL hoàn Đơn gốc Thành công Trừ tồn kho
Đơn hoàn một phần
Đang hoàn
Đang chuyển
Nhận được hàng hoàn, đổi trạng thái Đã hoàn
Đơn hoàn một phần
Đã hoàn
Cộng số có thể bán
HVC làm mất hàng, điền SL mất sinh ra
Đơn đền bù mất hàng
Đang chuyển
Đang chuyển
Chọn trạng thái Đã được đền bù hoặc Không được đền bù
Đơn đền bù mất hàng
Thành công
Trừ tồn kho
Chi tiết đơn hoàn một phần
Tổng quan giao diện

Thông tin
Đơn đền bù mất hàng & Đơn hoàn một phần
Thông tin các đơn phụ đã sinh ra do thao tác điền hàng hoàn/mất trước đó nếu có.
Tên sản phẩm
Danh sách sản phẩm trong đơn giao đi ban đầu.
Giá
Giá sản phẩm trong đơn giao đi ban đầu.
SL xuất
Số lượng mỗi sản phẩm trong đơn giao đi ban đầu.
SL khách nhận
Số lượng sản phẩm mà khách nhận.
SL mất
Số lượng sản phẩm bị mất trong quá trình vận chuyển. Khi có hàng mất sẽ sinh ra trạng thái đền bù.
SL hoàn về
Số lượng sản phẩm xác định sẽ chuyển về cho nhà bán.
Trạng thái đến bù
Trạng thái hãng vận chuyển đền bù cho hàng mất. Có 4 trạng thái Chưa khiếu nại, Đang khiếu nại, Không được đền bù, Đã đền bù. Doanh nghiệp dựa vào tình huống thực tế xử lý với hãng vận chuyển để chọn trạng thái thích hợp.
Phí ship báo khách
Phí vận chuyển đã báo cho người mua phải chịu.
Tổng thu của khách
Tổng COD bưu tá thu của khách, phụ thuộc vào số sản phẩm khách nhận.
Danh sách đơn giao hàng một phần
Sau khi xác định sản phẩm giao hàng một phần, hệ thống tự động sinh ra Đơn hoàn 1 phần và/hoặc Đơn đền bù mất hàng tương ứng.
Đơn hoàn 1 phần: Đơn quản lý trạng thái chuyển trả sản phẩm về shop

Đơn đền bù mất hàng: Đơn quản lý trạng thái xử lý hàng mất

Tại trang danh sách đơn hàng, chọn sang tab GH1P để lọc riêng các đơn hàng phụ sinh ra. Tại đây có các trạng thái đơn hàng tương ứng.

Loại đơn hoàn một phần: Trạng thái xử lý là Đang hoàn, khi hàng hoàn về shop trạng thái là Đã hoàn.

Loại đơn đền bù mất hàng: Trạng thái xử lý là Đang chuyển, trạng thái khi xử lý xong là Thành công.

Lưu ý:
1. Các đơn hàng gửi đi chỉ có tính năng giao hàng một phần khi:
Đơn có đánh dấu giao hàng một phần
Có quyền /order/manage/partdelivery (tham khảo thêm phân quyền tại đây)
Đơn hàng đã được gửi sang HVC
Thuộc các hãng hỗ trợ giao hàng một phần: Giao Hàng Nhanh, Ninja, SuperShip, Viettel Post
J&T Express và Lazada Express hiện tại mới chỉ hỗ trợ giao một phần cho các đơn tự kết nối
2. Thao tác đơn giao hàng một phần
Đơn vận chuyển qua cổng Nhanh.vn: Khi phát sinh hoàn một phần/mất hàng bạn trực tiếp thao tác trên Nhanh để tạo đơn hoàn một phần/mất hàng.
Đơn tự kết nối riêng: Khi phát sinh hoàn một phần/mất hàng, bạn lên trang của hãng vận chuyển khiếu nại đổi COD, sau đó thao tác trên Nhanh.vn để sinh ra đơn theo dõi.
Hiện tại J&T Express mới chỉ hỗ trợ giao hàng một phần với các đơn hàng tự kết nối.
Đơn hàng hoàn 1 phần và đơn mất hàng không thể sửa trực tiếp, bạn thao tác đổi thông tin tại đơn gốc tab GH1P
Trạng thái cuối của đơn mất hàng là Thành công, trạng thái cuối của đơn hoàn 1 phần là Đã hoàn
Đơn mất hàng để ghi nhận xử lý đã hoặc không được đền bù, bạn thao tác tại đơn giao đi ban đầu, tab GH1P
3. Chi tiết đơn giao hàng một phần
Chỉ tại tab GH1P mới có ID đơn mất hàng và đơn hoàn 1 phần đã tạo trước đó, tại Thao tác => Giao hàng một phần không đổ ra thông tin này.
Sau khi đã thao tác hoàn 1 phần rồi, vào cập nhật lại số lượng, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin mới và xóa đơn hoàn 1 phần/đơn đền bù mất hàng cũ.
SL hoàn về tự động tính = SL xuất - SL khách nhận - SL mất.
Phí hoàn hàng tùy theo quy định của từng hãng vận chuyển.
4. Đơn giao hàng một phần cần lưu ý
Đơn hàng có chiết khấu: Giữ nguyên chiết khấu đã tính cho từng sản phẩm, chỉ thay đổi chiết khấu tổng đơn theo số lượng sản phẩm
Đơn hàng có tiêu điểm:
Giữ nguyên tiêu điểm
Nếu sản phẩm trả có giá trị lớn hơn số tiêu điểm => nhà bán nhận đơn rồi thực hiện thao tác trả hàng để được nhận lại điểm hoàn thay vì làm giao hàng 1 phần
Đơn hàng có áp dụng coupon: Giữ nguyên mã coupon
Giao hàng một phần chỉ áp dụng cho đơn có tiền thu hộ COD
Các đơn hàng giao hàng một phần là do doanh nghiệp đồng ý cho khách hoàn trả một phần về. Vì phải có xác nhận của doanh nghiệp là giao sản phẩm nào, giá tiền bao nhiêu thì bưu tá mới giao cho khách một phần, còn lại hoàn trả một phần về cho doanh nghiệp.
Chi phí cho đơn hàng giao hàng một phần sẽ do quy định của từng hãng vận chuyển quy định. Không phải trường hợp nào có tích giao hàng một phần cũng sẽ phát sinh chi phí, khi doanh nghiệp tích chọn giao hàng 1 phần nhưng người nhận lấy hàng toàn bộ thì sẽ không phát sinh chi phí này.
Doanh nghiệp có thể kiểm tra xem có đang cài đặt giao hàng một phần hay không tại đây

Đối với một đơn hàng có thể xem đơn hàng có chọn giao hàng một phần hay không tại trang chi tiết đơn hàng.

Last updated