Các loại phí trên sàn Shopee

Trước 01/04/2019, Shopee có lẽ là thiên đường thương mại điện tử cho khách hàng với nhiều chính sách cực kỳ tốt và nhiều ưu đãi. Phí đăng ký, phí duy trì, phí hoa hồng hay các khoản phí khác đều được miễn ở thời điểm đó.

Nhưng về sau này, Shopee bắt đầu áp dụng chính sách thu phí đối với người bán. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi Shopee đã bước qua giai đoạn thâm nhập thị trường. Đây là lúc để nền tảng này bắt đầu thu phí, mở rộng chính sách quảng cáo nhằm bù vào khoản lỗ đã bỏ ra trước đó.

Phí trên sàn Shopee

Hiện tại Shopee đang thu các loại phí bán hàng sau:

  • Phí thanh toán

  • Phí cố định (Shopee Mall)

  • Phí dịch vụ

Phí thanh toán

Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).

Trong mọi trường hợp, Người Bán chịu trách nhiệm chi trả Phí thanh toán.

  • Phí thanh toán được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng được ghi nhận vào Số Dư TK Shopee của Người bán.

  • Phí thanh toán được tính trên tổng giá trị thanh toán của Người Mua cho đơn hàng, bao gồm tổng tiền hàng và phí vận chuyển mà Người Mua thực trả.

Kể từ ngày 1/4/2021, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán mới dành cho Người bán, cụ thể:

Xem chi tiết cách tính và kiểm tra phí thanh toán tại đây.

Phí cố định

Phí Cố Định là phí dành cho Shopee mall được tính theo phần trăm hoa hồng trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được giao thành công (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền được Shopee / Người mua chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

  • Phí Cố định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

  • Phí cố định áp dụng cho sản phẩm thuộc Shopee Mall.

  • Phí cố định của shopee dao động từ 1% đến 5% và thường là 5%.

Cách tính: TỔNG GIÁ TRỊ ĐƠN HÀNG * TỈ LỆ PHẦN TRĂM PHÍ CỐ ĐỊNH.\

Lưu ý: Tổng giá trị đơn hàng là tổng tiền hàng mà Người Mua tại Shopee Mall đã thanh toán, không bao gồm phí vận chuyển và các chi phí khác mà Người Bán tại Shopee Mall phải thanh toán cho Shopee.

TỈ LỆ PHẦN TRĂM PHÍ CỐ ĐỊNH thay đổi theo từng ngành hàng.

Phí dịch vụ

  • Phí dịch vụ áp dụng cho Người bán đang tham gia Gói miễn phí vận chuyển Freeship Xtra và Gói Voucher Hoàn Xu Xtra.

  • Phí dịch vụ được tính cho cho mỗi đơn hàng thành công (đơn hàng đã chuyển sang mục "Đã giao" trên ứng dụng Shopee) hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có).

Cách tính:

  • Đối với shop thường = 5% * giá bán mỗi sản phẩm (đã bao gồm VAT) và tối đa 20.000đ/1 sản phẩm.

  • Đối vs Shopee Mall và shop yêu thích, shop yêu thích+ = 4% * giá bán mỗi sản phẩm (đã bao gồm VAT) và tối đa 20.000đ/1 sản phẩm. Ví dụ: đơn hàng có 2 sản phẩm bao gồm, sản phẩm A có giá 250.000đ, sản phẩm B có giá 150.000đ =>Phí Freeship Xtra = 10.000đ + 7.500đ = 17.500đ

Làm thế nào để kiểm tra phí khi bán hàng trên Shopee?

  • Kiểm tra trên ứng dụng Shopee: Bạn vào mục Tôi -> Shop của tôi -> Đơn bán -> Thông tin đơn hàng -> Xem chi tiết Doanh Thu -> Phí thanh toán/Phí cố định/Phí dịch vụ của đơn hàng.

  • Kiểm tra qua kênh người bán: Bạn có thể tải Báo cáo thu nhập trong mục Doanh thu để xem phí dịch vụ của nhiều đơn hàng được thống kê theo tuần, bạn cũng sẽ có được số liệu theo ngày trong tuần đó.

Phí trên sàn kéo về Nhanh.vn

Trên Nhanh.vn đã kéo được "Phí thanh toán", "Phí dịch vụ" và "Phí cố định" vào phần "Phí thu tiền hộ" trên Nhanh.vn.

Last updated