Cài đặt gửi Zalo trên Nhanh.vn

Giới thiệu Zalo OA

  • Zalo Official Account doanh nghiệp (OA doanh nghiệp) là tài khoản chính thức của doanh nghiệp trên Zalo, giúp doanh nghiệp và khách hàng/người quan tâm tương tác với nhau dễ dàng hơn thông qua các tính năng.

  • Zalo Notification Service (ZNS) là giải pháp gửi thông báo từ Zalo Official Account (OA) của doanh nghiệp tới khách hàng trên nền tảng Zalo.

Các tình huống gửi Zalo ZNS

  • Bạn muốn gửi ngay một tin nhắn cho khách khi khách vừa mua hàng tại cửa hàng hoặc khách vừa đặt hàng trên website (thông tin hóa đơn / đơn hàng, điểm tích lũy sau khi mua).

  • Gửi Zalo thông báo về các chương trình khuyến mại mới của cửa hàng, gửi mã Coupon, khách hàng vừa thăng hạng.

  • Gửi Zalo để xác nhận thông tin đơn hàng, thông báo hàng đang được vận chuyển.

  • Gửi Zalo khi cửa hàng bảo hành xong sản phẩm, mời khách tới nhận lại sản phẩm. Và nhiều tình huống khác nữa. Để cài đặt gửi Zalo, bạn truy cập vào mục Cài đặt / Cài đặt Zalo, hoặc truy cập Tại đây

    • Nếu bạn muốn gửi API Zalo ZNS, xin tham khảo tài liệu tại đây.

Cài đặt Tài khoản Zalo Official Account

  • Để sử dụng được tính năng này bạn cần tạo tài khoản Zalo OA và cần được xác thực tài khoản thành công

  • Hướng dẫn kết nối:

Bước 1: Kết nối tài khoản OA

  • Điều kiện để kết nối tài khoản OA với Nhanh:

    • Bạn phải có quyền Quản trị viên trên OA đó.

    • OA của bạn đã được xác thực và đã mua gói Nâng cao hoặc Premium của Zalo.

      • Xem thông tin gói cước của Zalo tại đây hoặc liên hệ CSKH của Nhanh.vn nhờ mua hộ gói cước cho dịch vụ OA.

      • Xem ảnh minh họa bên dưới để biết tài khoản đã đáp ứng điều kiện hay chưa: Bạn để ý dòng 1 sẽ có 2 thông tin Tài khoản đã xác thựcGói OA Nâng cao.

  • Sau khi ấn kết nối sẽ hiển thị giao diện cấp quyền truy cập OA và Nhanh, bạn cần tích chọn Đồng ý cho phép quản lí ứng dụng Official Account và Cho phép. Một OA có thể kết nối nhiều Doanh nghiệp trên Nhanh.

  • Giao diện sau khi kết nối OA thành công

Lưu ý:

  • Trường hợp OA chưa được xác thực sau khi đăng nhập, bên cạnh tài khoản Zalo sẽ có nút báo đỏ

  • Cách xử lí:

    • Bạn có thể Xem hướng dẫn xác thực Tại đây

    • Ngoài ra Nhanh còn liên kết vs Zalo giúp các doanh nghiệp được xác thực tài khoản nhanh hơn khi bấm vào ô Báo Nhanh.vn hỗ trợ xác thực.

  • Tài khoản OA sau khi được đồng bộ với Nhanh.vn sẽ xuất hiện thêm nút Thao tác với các chức năng:

    • Kiểm tra state ZNS OA: Kiểm tra cấp độ nội dung ZNS có thể gửi của OA

    • Kiểm tra tin miễn phí: Kiểm tra tin nhắn chủ động miễn phí còn lại ở trong tháng

    • Cập nhật thông tin user: Tool chạy lại toàn bộ user follower trong trường hợp user bỏ follower hoặc tài khoản tạm thời khóa nhưng vẫn tồn tại trên hệ thống à cập nhật các thông tin của user như Tên, giới tính....

    • Đồng bộ: Đồng bộ toàn bộ khách hàng ở Zalo OA về Nhanh

    • Gỡ kết nối: Gỡ kết nối tài khoản OA với Nhanh.vn

Bước 2: Đồng bộ danh sách khách hàng đang theo dõi OA

Bạn Click Thao tác/ Đồng bộ. Danh sách khách hàng đang theo dõi OA sẽ được đồng bộ về Nhanh

Bước 3: Nạp tiền

Để có thể gửi tin nhắn (ZNS) bạn cần nạp tiền vào tài khoản

  • Bạn truy cập vào Nhanh.vn > Cài đặt > Gửi Zalo. Click nút Nạp tiền.

  • Bước 1: Chọn số tiền muốn nạp.

    • Bạn có thể chọn các mức tiền mặc định 2 triệu, 5 triệu, 10 triệu hoặc có thể tự nhập điền số tiền muốn nạp tại ô "Nhập số tiền<20trieu"

  • Nếu muốn lấy hóa đơn bạn tích vào ô "Tích chọn nếu muốn xuất hóa đơn" và điền đầy đủ thông tin dưới đây:

  • Bước 2: Thanh toán

    • Bạn dùng app MoMo hoặc ứng dụng ngân hàng để quét mã QR

  • Lưu ý: Đơn hàng sẽ hết hạn trong 10 phút nên bạn cần quét mã và thanh toán trong vòng 10 phút. Nếu muốn hủy giao dịch bạn có thể ấn nút trở về

  • Sau khi thanh toán thành công vui lòng F5 lại, hệ thống sẽ nạp tiền ngay lập tức.

  • Bạn có thể kiểm tra số dư tại giao diện

Cài đặt chung

Bao gồm 2 cài đặt:

  • Ưu tiên gửi tin Zalo ZNS trước SMS BrandName: Nếu cài đặt cả Zalo ZNS và SMS Brandname, sẽ ưu tiên gửi Zalo trước, nếu gửi Zalo thất bại (Khách chưa dùng Zalo hoặc lâu không đăng nhập Zalo) mới gửi SMS Brandname

  • Cài đặt Tin nhắn được gửi khi khách hàng nhấn quan tâm OA: Bạn cài đặt như sau:

    • 1: Ấn nút cài đặt

    • 2 Ấn Select File tải ảnh lên

    • 3: Điền tiêu đề nội dung

    • 4: Điền nội dung gửi Tin nhắn sẽ được gửi khi khách hàng ấn quan tâm OA. Thông tin người dùng chia sẻ bao gồm Tên, Số điện thoại sẽ được lưu vào hệ thống. Sau đó có thể Gửi tin nhắn chăm sóc, ưu đãi riêng cho các thành viên qua tin follower chi phí sẽ rất rẻ so với gửi ZNS

Sau khi cài đặt xong nếu khách hàng ấn quan tâm OA OA sẽ tự động gửi 1 tin nhắn đến khách hàng như sau:

Tạo mẫu tin ZNS

Xem hướng dẫn tạo mẫu tại đây

Cài đặt hành động gửi tin nhắn

Có 3 loại gửi bao gồm gửi tin nhắn ZNS qua hành động, gửi ZNS định kỳ, gửi ZNS chăm sóc khách hàng, gửi tin nhắn (truyền thông)

Cài đặt hành động gửi ZNS

Cài đặt hành động

  • Tin ZNS là tin nhắn chăm sóc khác hàng gửi tin sau khi có các hành động:

    • Thu ngân lập hóa đơn bán lẻ, bán sỉ

    • Tạo đơn hàng trên Admin, khách đặt hàng trên website, nhận đơn hàng từ API

    • Gửi tin nhắn cho đơn hàng từ các sàn

    • Tự động chăm sóc hành trình đơn hàng

    • CSKH gửi đơn hàng sang hãng vận chuyển

    • CSKH thay đổi trạng thái bảo hành sản phẩm

    • Khách hàng tăng, giảm cấp độ, đánh giá dịch vụ

  • Tại giao diện bạn Click vào nút Thêm mới

  • Chọn hành động: Chọn hành động để hệ thống tự động gửi tin Zalo ZNS cho khách hàng

  • Chọn cửa hàng: Chọn cửa hàng nếu muốn chỉ gửi tin khi hoá đơn được tạo từ các cửa hàng này, để trống nếu muốn tin gửi cho tất cả.

  • Trạng thái: Chọn hoạt động để gửi được tin

  • Chọn mẫu:

    • Trường hợp 1: Đã tạo mẫu và đã được duyệt mẫu:

      • Sau khi mẫu đã được Zalo duyệt và trên Nhanh mẫu tin đã được đổi qua trạng thái duyệt. Để gửi được tin bạn cần vào Danh sách mẫu tin ZNS nhấn Xác nhận mẫu tin tại cột Shop xác nhận

      • Các mẫu tin đã được duyệt và xác nhận sẽ hiển thị để bạn chọn ở tab Mẫu đã tạo.Bạn tiến hành chọn mẫu và Lưu

    • Trường hợp 2: Chưa có mẫu giao diện sẽ hiển thị qua tab Tạo mẫu mới bạn cần tạo mẫu tin và chờ duyệt. Chi tiết cách tạo mẫu tham khảo tại đây

  • Danh sách mẫu tin: Sau khi cài đặt xong danh sách hành động đã cài sẽ hiển thị như sau:

    • Bạn có thể sửa hành động hoặc xóa mẫu tin bằng cách click biểu tượng dấu 3 gạch như ảnh trên để thao tác

**Lưu ý **

  • Đối với hành động Gửi tin nhắn cho đơn hàng từ các sàn bạn có thể chọn gian hàng để gửi tin nhắn. Nếu chọn gửi tất cả các gian hàng bạn nhấn chọn tất cả và bỏ chọn Không gửi cho gian hàng nào

  • Đối với hành động Tự động chăm sóc hành trình đơn hàng

    • Bạn cần chọn trạng thái cần cài đặt, khi đơn hàng đổi sang trạng thái đó sẽ tự động gửi tin nhắn cho khách.

  • Khi chọn gian hàng, nhấn chọn vào gian hàng cần gửi khi đổi trạng thái

  • Nếu không muốn sử dụng hành động này cho gian hàng, nhấn chọn Không gửi cho gian hàng nào

  • Nếu muốn gửi cho tất cả các gian hàng bạn nhấn chọn tất cả và bỏ chọn Không gửi cho gian hàng nào

  • Khi tạo mẫu bạn nên chọn từ khóa id đơn sàn tích hợp (ID_DON_HANG_TICH_HOP) hoặc mã vận đơn (MA_VAN_DON) để khách hàng có thể lên danh sách đơn hàng trên sàn kiểm tra lịch trình đơn.

  • Đối với loại tin đánh giá dịch vụ bạn xem hướng dẫn tạo mẫu tại đây

    Điều kiện để gửi được tin

    • Thời gian gửi tin từ 6h đến 22h mỗi ngày

    • Trạng thái mẫu tin được shop xác nhận và hoạt động

    • Trong thời gian gửi tin Ztime <=7.200 giây (2 tiếng) người nhận phải bật Internet trên thiết bị đang đăng nhập tài khoản Zalo thì tin mới có thể thành công

Gửi ZNS định kỳ

Bạn có thể cài đặt các hành động gửi:

  • Gửi ZNS sau phát sinh hóa đơn bán lẻ, đơn hàng : Thường dùng để gửi nhắc khách quay lại mua hàng. VD: Sau khi khách mua 1 bình gas, sau 30 ngày sẽ Gửi SMS nhắc khách cần thay gas.

  • Bước 1: Tại hành động ấn Cài đặt

  • Bước 2: Chọn ngày

  • Bước 3: Chọn mẫu

  • Bước 4: Ấn lưu

  • Gửi ZNS theo từng sản phẩm: Gửi ZNS theo sản phẩm sau khi đơn hàng thành công XX ngày

  • Bước 1: Tại hành động ấn Cài đặt

  • Bước 2: Chọn sản phẩm

  • Bước 3: Điền ngày

  • Bước 4: Lưu

Thao tác xóa cài đặt gửi tin

  • Khi muốn xóa cài đặt gửi tin cho một hành động bạn nhấn Sửa, sau đó nhấn Xóa

Thao tác sửa cài đặt gửi tin

  • Tại đây bạn có thể chọn được các mẫu và chọn cửa hàng, trạng thái rồi Lưu

Gửi tin nhắn ZNS chăm sóc khách hàng

Import từ Excel

Điều kiện gửi tin: Mẫu tin gửi đi phải được Zalo duyệt trước đó

Bước 1: Tải file import và điền thông tin

  • Nhanh.vn đã mô tả hướng dẫn các lưu ý, danh sách từ khóa tại sheet ghi chú trong file excel để bạn có thể tham khảo

  • Từ khóa được sử dụng ở mẫu phải có cột trong file excel được gửi đi

  • Ví dụ mẫu được duyệt có nội dung như sau:

Nhanh.vn cảm ơn quý khách Ten_khach_hang đã mua hàng. Bạn đang có Diem_hien_tai điểm tích lũy.

Hóa đơn: ID_HOA_DON

Chiết khấu: Chiet_khau

Tổng tiền: Tong_tien

[ button Theo dõi shop ]

[ button: Mua sắm tại website, link tới https://nhanh.vn ]

File excel cần điền như sau:

Các lưu ý:

  • Mẫu tin gửi đi phải được Zalo duyệt

  • Nếu mẫu tin được duyệt của bạn không trùng với 5 từ khóa mặc định thì có thể xóa cột hoặc thay/thêm từ khóa khác

  • Không để khoảng cách ở từ khóa

  • Bắt buộc phải điền từ khóa DIEN_THOAI

  • NGAY_MUA định dạng Text, điền thông tin ngày theo thứ tự dd/mm/yyyy

  • Điền ngày giờ tương lai nếu muốn hẹn lịch gửi tại từ khóa LICH_GUI (định dạng yyyy/mm/đd hh:mm)

  • Không chèn các kí tự đặc biệt (@,# ,$,/,-, ...) vào tên của file import

Bước 2: Import gửi tin

  • 1: Chọn file import

  • 2: Chọn mẫu ( chọn đúng mẫu cần gửi và các từ khóa ở mẫu đã khớp với file Excel)

Gửi tin chăm sóc khách hàng

Cửi tin chăm sóc khách hàng dùng trong trường hợp bạn muốn tin nhắn tặng coupon cho 1 loạt khách hàng dựa theo điều kiện tiêu chí đặt ra. Ví dụ bạn muốn gửi 100 coupon có mã Sale cho 100 khách hàng có số lần mua là 1.

Thao tác gửi như sau:

  • Bước 1: Bạn lọc ra một số khách hàng cần gửi tin theo tiêu chí phù hợp với doanh nghiệp

  • Bước 2: Chọn mẫu

  • Bước 3: Chọn thời gian gửi tin Gửi ngay bây giờ/Hẹn ngày giờ (Hẹn ngày giờ dùng trong trường hợp doanh nghiệp cần gửi tin cho 1 lượng khách hàng lớn nhưng bên Zalo giới hạn số tin gửi trong ngày)

  • Bước 4: Ấn gửi

  • Lưu ý:

    • Các từ khóa có trong mẫu mà không có trong hệ thống vui lòng điền thêm vào phần từ khóa

Lưu ý: Zalo chỉ cho phép gửi tin trong khung giờ từ 06:00 - 21:30

Gửi tin nhắn truyền thông

-Tin nhắn truyền thông là tin nhắn gửi cho các khách hàng đang theo dõi OA của bạn.

  • Mục đích sử dụng: Cập nhật đến khách hàng những thông tin hữu ích, quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông tin chung về doanh nghiệp.

  • Đối tượng nhận tin: Người dùng Quan tâm OA

  • Điều kiện cần có để gửi tin: Người dùng đang quan tâm OA. Bạn có thể xem số lượng và danh sách khách hàng đang theo dõi tại đây

  • Hình thức tin: Theo định dạng Truyền thông.

  • Số lượng tin người dùng có thể nhận trong tháng áp dụng theo hạn mức tin Truyền thông của Gói dịch vụ OA.

  • Lưu ý: Mỗi doanh nghiệp tùy theo gói đang sử dụng sẽ có số lượng tin nhắn miễn phí/tháng theo gói đó bạn có thể xem bảng giá và quyền lợi các gói tại đây khi sử dụng hết số lượng này với mỗi tin nhắn thành công/khách hàng là 55đ/1 tin đã bao gồm VAT

  • Tin Truyền thông gồm 2 loại: tin Truyền thông Broadcast và tin Truyền thông cá nhân. Hạn mức mỗi người dùng quan tâm OA nhận: 4tin/tháng

  • Giao diện gửi tin trên Nhanh

  • Tin khách hàng nhận được sẽ hiển thị như sau

Lịch sử gửi tin

  • Giao diện lịch sử gửi tin hỗ trợ các thao tác:

    • Lọc theo ID Zalo (template_id)

    • Lọc theo ngày

    • Loại (hành động gửi tin)

    • Loại tin (Zns, Follower , Broadcast)

    • Trạng thái

    • Số điện thoại

    • Xuất excel

Các lỗi thường gặp không gửi được tin ZNS

Dưới đây là những lỗi thường gặp khi OA không thể gửi tin ZNS

Lỗi

Nguyên nhân

Cách khắc phục

[message] => Phone number has no Zalo account or has been inactive for more than 30 days

Số điện thoại không có tài khoản Zalo hoặc không hoạt động hơn 30 ngày

Khuyến khích khách hàng đăng kí sử dụng zalo

User is inactive, or reject the message, or using an outdated Zalo version, or other internal errors

Người dùng không hoạt động, hoặc từ chối tin nhắn, hoặc sử dụng phiên bản Zalo lỗi thời, hoặc các lỗi nội bộ khác

Khuyến khích khách hàng sử dụng zalo thường xuyên để nhận được tin nhắn

[message] => template data Ten_khach_hang is break max length

Do tên khách hàng quá kí tự cho phép thường từ khóa Ten_khach_hang max 30 kí tự

Khuyến khích khách đổi tên ngắn để nhận được tin nhắn

[message] => Official Account does not have permission to access this feature

Tài khoản chính thức không có quyền truy cập tính năng này

Liên hệ Nhanh.vn qua kênh chat/hotine hoặc báo support để đc hỗ trợ cấp API

Số dư không đủ

Số dư tài khoản trên Nhanh.vn không đủ để gửi tin

Liên hệ Nhanh.vn qua kênh chat/hotine hoặc báo support để hỗ trợ nạp thêm tiền

Câu hỏi thường gặp

1. Nhanh có hỗ trợ tạo tài khoản, xác nhận OA giúp mình không?

  • Nhanh.vn không trực tiếp tạo tài khoản giúp khách hàng, khách hàng cần tự cung cấp thông tin doanh nghiệp để tạo tài khoản, Nhanh.vn sẽ hỗ trợ giải đáp thắc mắc trong quá trình. Bạn có thể xem hướng dẫn tạo tại khoản OA tại đây

  • Về việc xác nhận tài khoản OA, Nhanh đã liên kết vs Zalo giúp các doanh nghiệp được xác thực tài khoản nhanh hơn khi bấm vào ô Báo Nhanh.vn hỗ trợ xác thực. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tại đây

2. Vì sao OA không thể gửi tin nhắn chủ động?

Một số nguyên nhân dẫn đến không thể gửi tin nhắn chủ động như:

  • Người dùng chưa quan tâm OA >> Trong 1 số trường hợp, người dùng có thể nhắn tin với OA nhưng không theo dõi OA do (1) người dùng đã bỏ theo dõi OA (2) người dùng chat thông qua widget trên website của OA >> Khuyến khích người dùng theo dõi OA để luôn nhận được tin từ OA

  • OA chưa được xác thực >> Chỉ có OA đã xác thực mới có thể gửi tin chủ động. Bạn có thể xem hướng dẫn xác thực tài khoản AO tại đây

  • Tài khoản Nhanh.vn được liên kết với OA đã hết tiền >> Tiến hành nạp tiền vào tài khoản Nhanh.vn để việc gửi tin không bị gián đoạn >> Bạn có thể xem hướng dẫn nạp tiền tại đây

3.Nút thao tác (CTA) là gì?

  • Nút thao tác (CTA – Call to action) là dạng nút gắn kèm trong mỗi mẫu thông báo ZNS. Thông qua nút thao tác, người nhận ZNS có thể thực hiện được tác vụ tương ứng được gán cho nút. Bao gồm các hạng mục:

    • Website của Đối tác Dịch vụ

    • Tổng đài của Đối tác Dịch vụ

    • Link tới Official Account của Đối tác Dịch vụ

    • Zalo calendar

    • Ứng dụng của Đối tác Dịch vụ

    • Fanpage / landing page của Đối tác Dịch vụ nằm trên kênh phân phối khác

    • Website không phải của Đối tác Dịch vụ

    • Ứng dụng không phải của Đối tác Dịch vụ

  • Có 2 nhóm thao tác chính có thể gán cho nút:

    • Gọi điện đến số điện thoại được cung cấp

    • Truy cập đường dẫn (link) được cung cấp

    • Nội dung nút thao tác có thể được tùy chỉnh tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.

4.Tôi có thể thêm bao nhiêu nút (CTA – Call to action)?

  • Đối với tin nhắn ZNS bạn sẽ được tạo đối đa 2 nút CTA, tin nhắn chủ động gửi cho tài khoản follow OA không hỗ trợ nút CTA

5. Tin nhắn chủ động cho tài khoản đã follow OA có cần phê duyệt như tin nhắn chủ động ZNS không?

  • Tin nhắn chủ động gửi cho tài khoản đã follow OA không cần phải phê duyệt. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo mẫu tin nhắn tại đây

6.Vì sao tôi không thể gửi tin phản hồi qua Nhanh.vn ?

  • Nhanh.vn là nền tảng từ bên thứ 3 (Open API) hỗ trợ bạn gửi tin chủ động, tin nhắn gửi qua API chưa kèm message_id. Vì vậy khi tin gửi đi có chỉ user_id và không có message_id thì tin sẽ được tính là tin chủ động

Last updated