Nguồn đơn hàng
Last updated
Last updated
Kênh bán hàng là nơi bạn đưa những sản phẩm mình cung cấp đến với khách hàng của mình, hay hiểu một cách đơn giản là kênh để bán hàng của bạn.
Kênh bán hàng có thể là một trang facebook, một gian hàng bạn tạo trên shopee, lazada, sendo,… hay một vài trang thương mại tương tự như vậy.
Nguồn đơn hàng giúp bạn nhận biết được đơn hàng đến từ nguồn nào, giúp cho việc giám sát, thống kê báo cáo và tối ưu chi phí trên các website vệ tinh, các kênh quảng cáo hiệu quả hơn thông qua việc ngắn nguồn đơn hàng khi tạo đơn.
Mỗi một kênh bán hàng sẽ có cách ghi nhận nguồn đơn hàng khác nhau.
Kênh Admin là kênh tổng hợp những đơn hàng do Doanh nghiệp tự tạo trực tiếp trên phần mềm. Nguồn đơn hàng trong kênh Admin sẽ do Doanh nghiệp tự tạo trên hệ thống.
Để truy cập quản lý danh sách nguồn đơn hàng trong kênh Admin, bạn truy cập vào Module Đơn hàng - chọn Nguồn đơn hàng hoặc truy cập tại đây.
Có 2 cách để thêm mới nguồn đơn hàng.
Bước 1: Truy cập Module Đơn hàng - chọn Nguồn đơn hàng - chọn Thêm mới
Bước 2: Điền tên nguồn đơn hàng - tích chọn Tiếp tục thêm/Hiện danh sách - Bấm Lưu.
Sau khi tạo nguồn đơn hàng, khi thêm mới đơn hàng, bạn có thể chọn nguồn đơn hàng đã tạo.
Bước 1: Tại màn hình thêm mới đơn hàng, click vào dấu + bên cạnh nguồn đơn hàng
Bước 2: Điền tên nguồn đơn hàng - tích chọn Tiếp tục thêm/Hiện danh sách - Bấm Lưu.
Khi có 1 khách hàng comment/inbox thông tin đặt hàng trên Fanpage của Facebook, chăm sóc khách hàng tạo đơn hàng thông qua phần mềm quản lý fanpage Vpage.nhanh.vn, đơn hàng tự động được đánh dấu với nguồn là Facebook.
Mỗi một fanpage sẽ tương ứng với một nguồn đơn hàng.
Khi bạn post 1 bài trên 1 diễn đàn hoặc website khác và dẫn link về website của mình, nếu khách hàng nhấp chuột vào link trên các diễn đàn, website này, hệ thống sẽ tự động tạo 1 nguồn truy cập bằng chính tên miền của website đó để đánh dấu nguồn truy cập cho đơn hàng đó.
Khi bạn mua quảng cáo của Google, đường link Google khuyến cáo bạn tạo thường có thêm các tham số utm_source, utm_campaign, utm_medium... Khi khách hàng click từ các link quảng cáo này để nhảy về website của bạn (chỉ áp dụng được với các website đang sử dụng dịch vụ website của Nhanh.vn) hệ thống sẽ tự động bắt các tham số này để đánh dấu chiến dịch quảng cáo của đơn hàng này.
Trong trường hợp Doanh nghiệp sử dụng website được thiết kế riêng, không dùng website của Nhanh.vn vẫn có thể đồng bộ các dữ liệu website riêng với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.POS qua API. Những đơn hàng phát sinh từ website riêng của Doanh nghiệp khi đồng bộ về Nhanh.vn được ký hiệu nguồn API.
Khi khách hàng đặt hàng trên các sàn TMĐT (shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...) có đồng bộ với hệ thống Nhanh.vn, đơn hàng tự động được đánh dấu với nguồn là sàn TMĐT.
Danh sách đơn hàng sàn TMĐT được tách biệt riêng với danh sách các đơn hàng nguồn khác.
Để xem chi tiết các đơn hàng theo từng sàn, bạn truy cập vào module Đơn hàng - chọn Sàn TMĐT - chọn sàn cần xem danh sách đơn.
Mỗi một gian hàng trên sàn TMĐT sẽ tương ứng với một nguồn đơn hàng.
Truy cập Báo cáo - chọn Đơn hàng - chọn Theo nguồn đơn hoặc truy cập trực tiếp tại đây.
Báo cáo nguồn đơn hàng giúp cho doanh nghiệp, cửa hàng theo dõi mức độ hiệu quả của từng kênh bán hàng một cách dễ dàng, để doanh nghiệp cửa hàng có thể theo dõi và đưa ra được chính sách bán hàng hợp lý hơn, giúp đem lại hiệu quả cao hơn.
Truy cập Báo cáo - chọn Đơn hàng - chọn Theo quảng cáo hoặc truy cập trực tiếp tại đây.
Báo cáo này đếm số lượng các đơn hàng từ website đến từ các nguồn có gắn link utm_campaign, utm_source, utm_medium.
Nguyên nhân mất nguồn đơn hàng có thể do bạn đã thao tác xóa nguồn đơn hàng trước đó.
Bước 1: Bạn ấn xem chi tiết đơn hàng, click vào log tạo đơn hàng để xem chi tiết.
Bước 2: Tại đây bạn sẽ thấy ID nguồn đơn hàng mình đã chọn khi tạo đơn.
Bước 3: Vào đơn hàng/ Nguồn đơn hàng/ Ấn sửa 1 nguồn đơn bất kỳ và thay ID nguồn trên đơn hàng cần check vào link dẫn. Nếu báo không thấy nội dung yêu cầu thì kết luận do nguồn đơn bị xóa nên đơn hàng bị mất nguồn.