Quy định và chính sách
Các quy định và chính sách được áp dụng khi khách hàng sử dụng Dịch vụ vận chuyển trên các nền tảng của phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn. Trừ khi chủ thể hoặc ngữ cảnh có yêu cầu khác, các từ và các thuật ngữ như dưới đây sẽ được hiểu như sau:
  • Nhanh.vn: là sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp nền tảng online kết nối Người sử dụng dịch vụNhà cung cấp dịch vụ về lĩnh vực bưu chính/vận chuyển hàng hóa.
  • Nhà cung cấp dịch vụ: là tổ chức đã có giấy phép bưu chính hoặc/và giấy xác nhận thông báo hoạt động bưu chính do Vụ bưu chính cấp phép (theo quy định của Luật bưu chính đang có hiệu lực tại thời điểm ký hợp đồng với Ban quản trị và các văn bản hướng dẫn thi hành) và đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ vận chuyển với Ban quản trị và được tích hợp dịch vụ bưu chính/vận chuyển hàng hóa của Nhà cung cấp dịch vụ trên Nhanh.vn.
  • Người sử dụng dịch vụ: là tổ chức/cá nhân tạo vận đơn và gửi vận đơn sang cho Nhà cung cấp dịch vụ trên Nhanh.vn.
  • Người gửi: là Người sử dụng dịch vụ hoặc là người đại diện, thay mặt Người sử dụng dịch vụ giao bưu gửi cho Nhà cung cấp dịch vụ.
  • Vận đơn: được khởi tạo bởi Người sử dụng dịch vụ theo các trường thông tin có sẵn trên Website của Nhanh, trong đó có thông tin: người gửi (bên A), thông tin người nhận, cước phí, nội dung chuyển, tiền thu hộ (nếu có)...v…v….
  • Bưu Gửi: Là hàng hóa/sản phẩm được mô tả trong vận đơn, và đã được đóng gói theo quy định của Nhà cung cấp dịch vụ.

Quy định hàng hoá

Tất cả hàng hóa vận chuyển qua Dịch vụ vận chuyển của Nhanh.vn đều phải cam kết tuân thủ theo quy định của Pháp luật Việt Nam và quy định riêng của từng Hãng vận chuyển. Người gửi sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm trước Pháp luật Việt Nam khi gửi hàng vi phạm Quy định này.
STT
Hãng vận chuyển
Quy định hàng hoá
5
Best express
Danh mục hàng cấm gửi Thảm khảo mục 3
6
AhaMove
Danh mục hàng hóa cấm vận chuyển Tham khảo mục Quy Định Liên Quan Đến Hàng Hóa Giao Nhận

Khai báo thông tin đơn hàng

Người sử dụng dịch vụ cần điền đúng và chính xác thông tin thực tế của bưu gửi tương ứng với các trường thông tin được hiển thị trong bước tạo vận đơn. Các thông tin được Người sử dụng dịch vụ điền tại bước tạo vận đơn là cơ sở để hệ thống tính cước vận chuyển cho bưu gửi, nếu Người sử dụng dịch vụ điền không đúng thông tin so với thông tin thực tế của bưu gửi thì Người sử dụng dịch vụ phải chịu mọi trách nhiệm và thanh toán chi phí phát sinh thêm của bưu gửi. Người sử dụng dịch vụ chịu trách nhiệm trước Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hoặc/và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về:
  • Nội dung bên trong của bưu gửi từ thời điểm giao bưu gửi đến thời điểm người nhận nhận bưu gửi.
  • Cung cấp đầy đủ chứng từ có liên quan đến nội dung của bưu gửi khi nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Bồi thường cho bên bị thiệt hại khi nội dung của bưu gửi có chứa vật phẩm, hàng hóa cấm gửi theo quy định tại Điều 7 Luật Bưu Chính số 49/2010/QH12, ngày 28/06/2010 và theo quy định tại mục VII.2 của Quy chế này, bao gồm: tiền xử phạt vi phạm hành chính, thiệt hại thực tế xảy ra…. Lựa chọn hình thức phát Bưu gửi:
  • Đồng ý cho người nhận kiểm tra ngoại quan bưu gửi (hình dáng của sản phẩm bên trong bưu gửi) trước khi nhận bưu gửi;
  • Đồng ý cho người nhận đồng kiểm về số lượng bưu gửi, và kiểm đếm chi tiết sản phẩm bên trong bưu gửi; Đối với các sản phẩm đặc thù yêu cầu phương thức thử hàng riêng như: thử nước, thử lửa, cà mạnh để thử xước, kích hoạt IMEI điện thoại...không được Nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ khi phát bưu gửi.
  • Người gửi điền đúng khối lượng và kích thước bưu gửi khi tạo vận đơn, nếu Người sử dụng dịch vụ điền sai trường thông tin khối lượng và kích thước khi tạo vận đơn trên Nhanh so với khối lượng và kích thước bưu gửi thực tế thì Nhà cung cấp dịch vụ có thể từ chối thực hiện dịch vụ hoặc/và người gửi phải thanh toán thêm cước vận chuyển cho khối lượng và kích thước tăng thêm.
  • Người gửi điền đúng tên và mô tả của của sản phẩm thực tế của sản phẩm bên trong bưu gửi khi tạo vận đơn trên Nhanh.vn. Sản phẩm được các Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển không thuộc hàng hóa cấm gửi theo quy định Quy định hàng hoá. Người gửi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và Nhà cung cấp dịch vụ về sản phẩm. Ban quản trị giữ lại toàn bộ COD của người gửi khi Nhà cung cấp dịch vụ/cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phát hiện sản phẩm bên trong bưu gửi là hàng hóa thuộc danh mục cấm gửi

Công thức hàng hoá cồng kềnh

  • Hàng hóa cồng kềnh của các Nhà cung cấp dịch vụ như Viettel Post, VN Post, J&T được tính quy đổi theo công thức sau:
    • Dịch vụ giao nhanh: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 6000 = Trọng lượng (kg).
    • Dịch vụ giao chậm: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 4000 = Trọng lượng (kg).
  • Hàng hóa cồng kềnh của Nhà cung cấp dịch vụ như GHN Express được tính quy đổi theo công thức sau:
    • Dịch vụ giao nhanh: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 5000 = Trọng lượng (kg).
    • Dịch vụ giao chậm: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 3500 = Trọng lượng (kg).
  • Hàng hóa cồng kềnh của Nhà cung cấp dịch vụ như Best Express được tính quy đổi theo công thức sau:
    • Dịch vụ giao nhanh: Dài (cm) x Rộng (cm) x Cao (cm) / 6000 = Trọng lượng (kg).
  • Phí vận chuyển của Ahamove chỉ là tương đối, phí này có thể bị thay đổi bởi các yếu tố như giờ cao điểm, thời tiết xấu, lượng đơn quá tải trong 1 thời điểm....

Quy định đóng gói

  • Tất cả bưu gửi cần được đóng gói theo quy định (đóng thùng carton, hộp, bìa cứng...) bọc túi ni lông xung quanh bưu gửi, dán vận đơn hoặc mã vận đơn đã được khởi tạo trên Nhanh.vn.
  • Đối với bưu gửi nguyên đai nguyên kiện hoặc kèm theo hóa đơn, cần đóng gói, chèn đệm, xốp, túi khí cẩn thận vào hàng hóa. Cần ghi rõ bưu gửi chuyển nguyên đai nguyên kiện trên bưu gửi, không kiểm tra trước khi ký nhận.
  • Đối với hàng hóa dễ vỡ, cần ghi rõ trên gói bưu gửi hoặc dán ký hiệu là hàng dễ vỡ để nhân viên vận chuyển lưu ý trong quá trình vận chuyển.
  • Hàng hóa cần được đảm bảo ở trong trạng thái chờ đóng gói, sẵn sàng đóng gói trước khi nhân viên vận chuyển của Nhà cung cấp dịch vụ tới nhận cưu gửi. Nhân viên vận chuyển cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhận. Do đó, Người sử dụng dịch vụ không cần phải đóng gói kín bưu gửi trước khi nhân viên vận chuyển tới nhận bưu gửi.

Quy định lấy hàng

Hãng vận chuyển
Thời gian bắn đơn
Thời gian lấy hàng
Viettel Post
Trước 11h sáng
Buổi chiều
Viettel Post
11h - 17h
Buổi sáng hôm sau
Viettel Post
Sau 17h
Buổi chiều hôm sau
Vietnam Post
Trước 11h sáng
Buổi chiều
Vietnam Post
11h - 17h
Buổi sáng hôm sau
Vietnam Post
Sau 17h
Buổi chiều hôm sau
Giaohangnhanh
Trước 10h sáng
Buổi sáng
Giaohangnhanh
10h - 15h
Buổi chiều
Giaohangnhanh
Sau 17h
Buổi sáng hôm sau
J&T Express
Trước 11h
Buổi chiều
J&T Express
Sau 11h
Buổi sáng hôm sau
Best Express
Trước 11h
Buổi chiều
Best Express
Sau 11h
Buổi sáng hôm sau

Quy định giao hàng

  • Đối với các bưu gửi kèm hóa đơn, chuyển nguyên đai nguyên kiện cần xác nhận của nhân viên nhận bưu gửi của Nhà cung cấp dịch vụ và ký xác nhận lên các vị trí nắp hộp đã được dán kín.
  • Khi giao bưu gửi, Người sử dụng dịch vụ/Người gửi cần yêu cầu nhân viên nhận bưu gửi ký xác nhận lên vận đơn được in trên Nhanh.vn hoặc phiếu gửi/vận đơn của Nhà cung cấp dịch vụ và lưu lại một liên của vận đơn này. Đây là quy định bắt buộc, mọi khiếu nại xảy ra sau này sẽ căn cứ vào liên vận đơn lưu lại này (vận đơn lưu lại phải có ghi mã vận đơn đã phát sinh khi khởi tạo vận đơn trên Nhanh.vn) để làm căn cứ xử lý.
  • Mỗi lần Nhà cung cấp dịch vụ đến lấy bưu gửi đều có phiếu giao bưu gửi, phiếu giao bưu gửi phải được ký nhận của Người gửi và nhân viên nhận bưu gửi của Nhà cung cấp dịch vụ.
  • Công ty không chịu trách nhiệm với các trường hợp Người sử dụng dịch vụ tự ý liên lạc và thỏa thuận giao nhận bưu gửi với nhân viên nhận bưu gửi của Nhà cung cấp dịch vụ mà không tạo vận đơn trên Nhanh.vn. Mọi yêu cầu cung cấp dịch vụ bưu chính/chuyển phát, Người sử dụng dịch vụ phải tạo vận đơn trên Nhanh.vn.
  • Đối với các bưu gửi đã được thu gom và đổi sang trạng thái luân chuyển, nếu Người gửi muốn hủy đơn hoặc đơn hàng xảy ra sự cố, các hãng vận chuyển vẫn tính cước phí của đơn hàng đó.

Khiếu nại đơn hàng

  • Khiếu nại trực tiếp trên Nhanh.vn: truy cập Đơn hàng / Danh sách đơn hàng / Lọc tìm ID đơn hàng cần khiếu nại / Nhấn vào ID đơn hàng => chuyển tab Khiếu nại và Thêm khiếu nại (Tham khảo thêm tại đây)
  • Khiếu nại qua email:
  • Các vấn đề liên quan tới giao hàng: gửi mail tới địa chỉ [email protected]
  • Các vấn đề liên quan tới đối soát thanh toán tiền hàng: gửi mail tới địa chỉ [email protected]
  • Khiếu nại qua điện thoại: Gọi tới hotline 1900.2812 nhấn phím 0 hoặc nhân viên kinh doanh phụ trách Doanh nghiệp để được hỗ trợ.

Quy định chuyển hoàn

  • Các bưu gửi được giao tới địa chỉ người nhận, hoặc người nhận có thể nhờ người khác ở cùng địa chỉ nhận hộ tùy theo thực tế. Các vận đơn có sử dụng dịch vụ phát tận tay sẽ được phát tới đúng thông tin của người nhận ghi trong vận đơn.
  • Bưu gửi được Nhà cung cấp dịch vụ thu gom về bưu cục, sau đó người gửi mới báo hủy đơn thì bưu gửi sẽ được tính là chuyển hoàn và chịu các chi phí phát sinh đến việc chuyển hoàn.
  • Bưu gửi đã được Nhà cung cấp dịch vụ phát đến thông tin của người nhận được hiển thị trong vận đơn đến lần thứ ba mà không giao được vì lý do:
  1. 1.
    Người nhận đi vắng, hoặc điện thoại không liên lạc được.
  2. 2.
    Đã được thông báo tới Người sử dụng dịch vụ.
  3. 3.
    Trong vòng 48 (bốn mươi tám) giờ kể từ lần phát cuối cùng mà người nhận không đến nhận bưu gửi tại bưu cục phát của Nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ chuyển lại bưu gửi về địa chỉ của người gửi hiển thị trong vận đơn. Người sử dụng dịch vụ vẫn phải thanh toán phí dịch vụ đối với vận đơn này.
  • Các vận đơn mà người nhận từ chối nhận bưu gửi, nhân viên vận chuyển của Nhà cung cấp dịch vụ lấy xác nhận (ý kiến và chữ ký) về lý do của người nhận và thực hiện chuyển hoàn về địa chỉ của người gửi. Khi đó, người gửi chịu hoàn toàn các chi phí phát sinh liên quan đến việc phát và chuyển hoàn bưu gửi trừ khi Người sử dụng dịch vụ đã thông báo cho người nhận và người nhận đồng ý thanh toán cước phí vận chuyển.
  • Với các địa chỉ nhận/giao bưu gửi ở trên tầng cao của các tòa nhà hay ở khu vực diện tích rộng, đông đúc như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... gây khó khăn cho việc giao bưu gửi thì nhân viên vận chuyển của Nhà cung cấp dịch vụ có thể hẹn gặp người nhận tại sảnh tòa nhà/cổng trung tâm, trường học/bệnh viện.

Chính sách bồi thường

Thông tin đối soát COD

  • Khi Người sử dụng dịch vụ tạo vận đơn trên Nhanh.vn cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình để nhận tiền thu hộ qua mail [email protected]
  • Hàng tuần, mỗi nhà cung cấp dịch vụ và Ban quản trị đối soát cước vận chuyển và tiền thu hộ đã phát sinh trong tuần trên Nhanh.vn theo quy định được đăng tải trên Nhanh.vn. Cước vận chuyển được thanh toán theo quy định tại Hợp đồng dịch vụ đã ký giữa nhà cung cấp dịch vụ và Ban quản trị.
  • Căn cứ vào Biên bản đối soát giữa nhà cung cấp dịch vụ và Ban quản trị, nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền thu hộ cho Ban quản trị.
  • Người sử dụng dịch vụ và Ban quản trị thực hiện đối soát cước vận chuyển, tiền thu hộ (nếu có) của vận đơn phát sinh trong tuần. Căn cứ vào biên bản đối soát, Ban quản trị thanh toán tiền thu hộ bằng hình thức chuyển khoản theo thời gian được quy định tại bảng dưới đây:

Lịch đối soát COD

Hãng vận chuyển khách hàng sử dụng
Nhanh trả tiền COD cho khách hàng doanh nghiệp qua tài khoản ngân hàng
Nhanh trả tiền COD cho khách hàng vận chuyển lẻ qua tài khoản ngân hàng
Viettel Post
2,3,4,5,6
2,3,4,5,6
VN Post
2,3,4,5,6
2,3,4,5,6
Giao hàng nhanh
2,3,4,5,6 - trả COD đơn phát nội tỉnh 2,4,6 - trả COD đơn phát liên tỉnh
2,3,4,5,6 - trả COD đơn phát nội tình 2,4,6 - trả COD đơn phát liên tỉnh
J&T Express
2,3,4,5,6
2,3,4,5,6
Best Express
2,3,4,5,6
2,3,4,5,6
Lưu ý: Ngày thanh toán là Ngày phát sinh vận đơn có trạng thái “Thành công” + 2 (không tính ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật).

Cập nhật tài khoản thanh toán

  • Người sử dụng dịch vụ đăng ký nhận COD qua tài khoản ngân hàng
  • Cập nhật tài khoản lên trên hệ thống của Nhanh bằng cách gửi mail [email protected]
  • Nội dung mail: bao gồm tên Doanh nghiệp, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, tên chủ thẻ, chi nhánh ngân hàng, CMND hoặc CCCD 2 mặt của chủ thẻ.
  • Ví dụ :
    • Tiêu đề mail: Thêm/ Cập nhật thông tin tài khoản nhận tiền COD
    • Doanh nghiệp: DVKH Store thêm tài khoản đối soát thanh toán COD
    • Tên chủ thẻ: Nguyễn Thanh Hà - 098.257.0000
    • Chi nhánh : VP Bank Hoàn Kiếm
    • Số tài khoản: 18xxxx325
  • Sau khi nhận được mail, Nhanh.vn sẽ liên hệ để xác nhận và thay đổi thông tin tài khoản nhận COD của người sử dụng dịch vụ.

Xuất hoá đơn vận chuyển

  • Theo thỏa thuận giữa Ban quản trị và các Nhà cung cấp dịch vụ được quy định tại Hợp đồng đã ký kết giữa hai Bên, Ban quản trị là bên nhận ủy quyền từ các Nhà cung cấp dịch vụ để xuất hóa đơn cước vận chuyển cho người gửi.
  • Người gửi đăng ký nhận bản gốc hóa đơn cước vận chuyển qua email [email protected] trước ngày cuối cùng của tháng, và Ban quản trị gửi bản gốc hóa đơn cước vận chuyển cho người gửi từ mùng 2 đến mùng 10 của tháng kế tiếp theo thông tin đã đăng ký qua email. Nếu người gửi không gửi email đăng ký nhận bản gốc hóa đơn cước vận chuyển thì Ban quản trị sẽ lưu giữ bản gốc hóa và ghi thêm dòng chữ Khách hàng không nhận hóa đơn, và hóa đơn được lưu giữ tại trụ sở của Ban quản trị.
Ngoài việc tạo vận đơn và quản lý trực tiếp trên hệ thống, Nhanh.vn có hỗ trợ API để tích hợp tính phí vận chuyển, API tiếp nhận vận đơn và kết nối vận chuyển, trả thông tin về lịch trình, trạng thái đơn hàng cho website tích hợp. Xem tài liệu tích hợp API dành cho developer >> tại đây <<