Bán hàng

Bán hàng giúp bạn quản lý tất cả các nghiệp vụ bán lẻ, bán buôn, trả hàng... tại cửa hàng.

Các nghiệp vụ mà bạn có thể thực hiện trong Bán hàng:

Khái niệm bán lẻ:

Thêm hóa đơn bán lẻ dùng để tạo hóa đơn bán hàng (bán lẻ) cho khách đến mua tại cửa hàng.

Thêm hoá đơn bán lẻ tại đây

Khái niệm bán buôn:

Bán buôn hay bán sỉ (phương ngữ miền Nam) là hình thức bán một khối lượng lớn hàng hóa cho các nhà bán lẻ, các người dùng công nghiệp, thương nghiệp hoặc các nhà bán buôn khác.

Nói cách khác, bán buôn là bán hàng đến một đối tượng khách hàng không phải là khách hàng đơn lẻ thông thường.

Bán buôn thường áp dụng, hoặc nhằm vào các trung gian thương mại như tổng đại lý, đại lý các cấp. Những khách hàng mua với số lượng lớn như khách mua cho các dự án cũng có thể được áp dụng giá bán buôn.

Việc bán buôn thường làm xuất hiện một mức giá đặc biệt gọi là giá bán buôn.

Giá bán buôn có thể quy định kiểu bậc thang theo các mức khối lượng hàng bán ra nhằm khuyến khích tổng đại lý, đại lý mua nhiều mà vẫn đảm bảo sự cân bằng và công bằng về giá trong hệ thống thương mại. Tùy từng trường hợp mà giá bán sỉ (bán buôn) khác nhau với số lượng đơn hàng càng lớn thì giá gốc lấy càng rẻ.

Thêm hoá đơn bán buôn tại đây

Khái niệm nợ quà tặng:

Các chương trình khuyến mại ngày càng đa dạng, linh hoạt từ giảm giá, tặng thành phẩm đến những chương trình phức tạp kéo dài như tích điểm đổi quà,… tất cả đều nhằm một mục đích chung để kéo người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Ai cũng biết lợi ích của khuyến mãi là gì nhưng ít ai quan tâm mặt trái của vấn đề liệu có tồn tại. Khuyến mãi mang trong mình rất nhiều những điểm tích cực nhưng nó đồng thời cũng là một trong những tác nhân tiêu cực tác động lên thị trường. Khuyến mãi tặng quà là hình thức tặng quà cho người mua hàng khi mua sản phẩm của bạn. Đây là một trong những hình thức khuyến mại đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Người tiêu dùng thường có xu hướng yêu thích được thêm lợi ích vật chất từ việc mua hàng của bạn. Vì vậy đây là cách trực tiếp giúp thuyết phục họ mua nhiều hơn. Do có khuyến mại nên có thể họ sẽ mua hàng đủ xài cho 2 tháng thay vì chỉ 1 tháng như nhu cầu ban đầu nên dễ dẫn đến tình trạng hết hàng tặng kèm - thiếu sót. Do đó Nhanh.vn đã có cách giải quyết vấn đề này là Tính năng: Nợ quà tặng.

Nợ quà tặng là gì? Nợ quà tặng được hiểu như đúng cái tên của nó, nhưng trên Nhanh.vn nó giúp ích cho Doanh nghiệp rất nhiều như Lưu giữ/ ghi chép và quản lí những quà tặng bị thiếu sót của Doanh nghiệp với khách hàng trong những lần có Chương trình Khuyến mãi tặng quà. Và giúp doanh nghiệp theo dõi được số tồn sản phẩm một cách chính xác hơn.

Để xem danh sách nợ quà tặng trên Nhanh.vn bạn truy cập vào đây.

Khái niệm trả hàng:

Quy Định Đổi Trả Hàng Hóa. Đổi hàng: Là hoạt động Doanh nghiệp làm việc với nhà cung cấp hoặc khách hàng để thực hiện việc đổi hàng để nhận lại hàng thay thế.

Trả hàng: Là hoạt động Quý khách trả lại hàng hóa mà Quý khách không nhận do lỗi từ nhà cung cấp, lỗi dịch vụ của Doanh nghiệp - Nhà cung cấp khác hoặc do mong muốn chủ quan của Quý khách.

Thao tác trả hàng bạn có thể tham khảo tại đây

Nhập máy cũ:

Nhập máy cũ là gì? Nhập máy cũ là Doanh nghiệp sẽ nhập(mua) lại các thiết bị máy móc đã qua sử dụng của 1 cá nhân hay đối tượng nào đó về để phục vụ mục đích kinh doanh.

Thường sử dụng khi có khách hàng muốn bán IMEI cũ cho doanh nghiệp, bạn muốn tạo phiếu nhập NCC nhưng lại ghi thông tin dưới dạng khách hàng.

  • Tạo phiếu nhập máy cũ: chọn cửa hàng, điền IMEI sẽ mua, sản phẩm gắn với IMEI, giá mua sản phẩm IMEI, giá bán sản phẩm IMEI (nếu có), thông tin khách hàng, tiền trả khách hàng (chọn tài khoản kế toán nếu có)Thường sử dụng khi có khách hàng muốn bán IMEI cũ cho doanh nghiệp, bạn muốn tạo phiếu nhập NCC nhưng lại ghi thông tin dưới dạng khách hàng.

Thao tác nhập máy cũ bạn có thể tham khảo tại đây

Lưu ý khi nhập máy cũ(IMEI):

Sau khi lưu phiếu sẽ tạo là phiếu nhà cung cấp nhưng hạch toán kế toán sẽ theo tên khách hàng (với doanh nghiệp dùng kế toán).

Quy trình bán Lẻ/bán Buôn

1- Khách lấy sản phẩm muốn mua ra quầy thu ngân

2- Nhân viên thu ngân vào giao diện tạo đơn bán lẻ/bán buôn

3- Đọc sản phẩm bằng máy tít mã vạch, điền tay tên/mã/mã vạch sản phẩm, điền mã IMEI

4- Điền chiết khấu bằng tay hoặc điền mã coupon (nếu có)/Tự động chạy chiết khấu các sản phẩm/đơn hàng theo Chương trình khuyến mại tự động

5- Điền thông tin khách hàng hoặc tìm khách hàng có sẵn trên hệ thống bằng tên khách hàng/số điện thoại Lưu ý: để lưu được khách hàng bắt buộc cần điền số điện thoại vì hệ thống quản lý khách hàng theo số điện thoại. Có thể bắt buộc điền hoặc không bắt buộc điền khách hàng tùy vào Cài đặt của doanh nghiệp. Trường hợp bạn có dùng kế toán thì nên điền thông tin khách hàng.

6- Điền nhân viên bán hàng: nhân viên phải có tài khoản trên phần mềm Nhanh, để tìm nhân viên có thể tìm theo tài khoản/tên/emai nhân viên. Lưu ý: Có thể bắt buộc hoặc không bắt buộc điền nhân viên bán hàng tùy vào Cài đặt của doanh nghiệp.

7- Điền nhân viên kĩ thuật: (nếu có) nhân viên phải có tài khoản trên phần mềm Nhanh, để tìm nhân viên có thể tìm theo tài khoản/tên/emai nhân viên.

8- Điển số điểm sử dụng: Lưu ý: số điểm được quy đổi thành bao nhiêu tiền và quy định được sử dụng điểm phụ thuộc vào phần Cài đặt của doanh nghiệp

9- Điền các khoản tiền thanh toán

  • Doanh nghiệp dùng kế toán có các loại: Tiền mặt - chọn tài khoản tiền mặt, Tiền chuyển khoản - chọn tài khoản ngân hàng, Tiền quẹt thẻ - chọn tài khoản ngân hàng, điền mã giao dịch, Tiền trả góp - chọn tài khoản trả góp, mã hợp đồng trả góp. Chọn ngày hẹn thanh toán nếu như khách hàng nợ, mặc định là sẽ chọn sau 7 ngày.

  • Doanh nghiệp không dùng kế toán có các loại: Tiền khách đưa, Tiền chuyển khoản, Tiền quẹt thẻ - điền mã giao dịch.

10- Click Lưu hoặc Lưu và In. Xem chi tiết hướng dẫn tạo hóa đơn bán lẻ [tại đây] Xem chi tiết hướng dẫn tạo hóa đơn bán buôn [tại đây]

Quy trình trả hàng(khách có mang theo hoá đơn)

1- Khách hàng mang hóa đơn và sản phẩm muốn trả

2- Thu ngân tiếp nhận hóa đơn mà khách đưa, kiểm tra thời gian tạo hóa đơn xem còn trong thời gian trả hàng hay không => Tìm hóa đơn theo ID hóa đơn bán lẻ/ bán buôn

3- Vào trang chi tiết hóa đơn, kích vào icon trả hàng

4- Trong trang trả hàng: chọn các sản phẩm mà khách trả, điền tiền trả lại khách, chọn tài khoản kế toán đối với doanh nghiệp có dùng kế toán

Lưu ý: kiểm tra khách đã thanh toán tiền chưa, số điểm sử dụng, sử dụng cài đặt "Chuyển điểm tích lũy thành phí trả hàng (Nếu khách không đủ điểm tích lũy để thu hồi, hệ thống sẽ tự động chuyển thành phí trả hàng)", quà tặng kèm, bảo hành mở rộng.

  • Với IMEI đích danh, khi trả hàng theo hóa đơn thì giá nhập và giá vốn vẫn giữ nguyên với giá nhập ban đầu

Quy trình trả hàng không cần hoá đơn

1- Khách mang sản phẩm đến trả.

2- Nhân viên tiếp nhận hàng, kiểm tra sản phẩm, xem sản phẩm có trên hệ thống chưa, định giá sản phẩm.

3- Lập phiếu trả hàng không cần hóa đơn, điền tiền chiết khấu (nếu có của khách hàng mua buôn của doanh nghiệp, các sản phẩm này ở các hóa đơn cũ là có chiết khấu); điền tiền trả khách, chọn tài khoản thanh toán với doanh nghiệp dùng kế toán.

Tạo một phiếu trả hàng không cần hoá đơn tại đây

Lưu ý:

  • Trả sản phẩm IMEI mà IMEI đấy không tồn tại trên hệ thống sẽ hiện dòng thông báo xác nhận đúng IMEI nhập không: hiện 2 nút "Đúng", "Nhập lại" -> chọn nút "Đúng" hệ thống sẽ sinh IMEI mới trên hệ thống.

  • Trả sản phẩm IMEI mà IMEI lại gắn cho sản phẩm khác -> khi lưu hệ thống sẽ báo lỗi, không lưu được.

  • Với IMEI đích danh, khi dùng tính năng này giá nhập IMEI = giá vốn = giá nhập trả vào vì thao tác trả hàng không cần hóa đơn đang coi như nhập hàng mới từ khách hàng.

Lưu ý:

  • Trả hóa đơn bán lẻ hệ thống sẽ tự động trừ điểm tích lũy với hóa đơn bán lẻ đã được tặng.

  • Nếu bạn cài đặt "Chuyển điểm tích lũy thành phí trả hàng" thì hệ thống sẽ tự động quy đổi điểm mà khách hàng thiếu để trả lại thành phí trả hàng.

  • Hệ thống không tự động hạch toán số tiền thừa mà khách hàng đưa cho doanh nghiệp, nên bạn cần điền đúng số tiền khách cần thành toán hoặc tạo phiếu chi bằng tay để hạch toán tiền thừa trả lại cho khách hàng